๑๖๘. หลับตาแล้วนางฟ้า .. จะบอกคุณ

ประมาณ ๑๐ ปีก่อน ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ “หลับตาแล้วนางฟ้า..จะบอกคุณ” เป็นหนังสือรวบรวมข้อคิด/คำแนะนำในการดำเนินชีวิตจากหลายแหล่งรวมเข้าไว้ด้วยกัน ใช้เปิดอ่านเมื่อชีวิตมีปัญหา โดยมีข้อแม้ว่า ก่อนจะอ่านขอให้หลับตา ตั้งจิตพิจารณาปัญหาให้ดี เปิดหนังสือไปหน้าใดหน้าหนึ่งแล้วอ่านเนื้อหาจนจบหน้านั้น คุณจะได้รับคำตอบที่ต้องการ

ความจริงแล้ว เนื้อหาหนังสือเล่มนี้ไม่ได้แตกต่างจากหนังสือรวมคำคมอย่างที่เห็นอยู่ทั่วไป เก็บเล็กผสมน้อยจากที่โน่นที่นี่มารวมกัน เรียงกันสะเปะสะปะตามใจบรรณาธิการ แต่มีลูกเล่นสำคัญอยู่ตรงที่ให้หลับตาตั้งจิต แล้วเปิดอ่านหน้าใดหน้าหนึ่ง เหมือนเสี่ยงเซียมซี

ถ้าอ่านตั้งแต่ต้นจนจบเล่มในคราวเดียว ข้อความเหล่านั้นอาจจะไม่ได้มีความหมายสำคัญกับเรา เป็นคำกลางๆ ไม่เจาะจง ก็อ่านผ่านตาแล้วก็เปิดผ่านไป แต่พอเราได้หลับตาคิดทบทวนปัญหาของเราดีๆ แล้วจึงเปิดอ่าน เราจะรู้สึกราวกับว่าข้อความนั้นกำลังพูดถึงปัญหาของเรา กำลังบอกความนัยบางอย่างแก่เรา หรือกำลังบอกหนทางแก้ไขให้กับเราอย่างตรงตัว

ตรงนี้สำคัญครับ เพราะหนังสือกำลังเล่นเกมจิตวิทยากับเรา นั่นคือ ในเวลาที่เรามีเรื่องวนเวียนตอกย้ำอยู่ในความคิด เรามีแนวโน้มที่จะมองสิ่งต่างๆ รอบตัวว่าเกี่ยวข้องกับเราทั้งหมด ยิ่งคิดก็ยิ่งคลั่ง เช่น เจ้านายกลัวลูกน้องนินทา ไม่ว่าลูกน้องซุบซิบอะไรกันก็คิดว่านินทาตนเองทั้งหมด ทั้งที่จริงไม่ใช่ หรือคนอกหักฟังเพลง ก็ดูเหมือนว่าทุกเพลงจะร่วมร้องไห้ไปด้วยกัน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดอะไรอย่างนั้นมาก่อน ประมาณนั้น

แต่นอกจากจะเล่นเกมจิตวิทยากับเราแล้ว ผมคิดว่าหลังสือเล่มนี้ยังบอกกับเราโดยนัยว่า เมื่อเจอปัญหาอะไรผ่านเข้ามาในชีวิต วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือการคิดทบทวนปัญหาให้ดีจนกระทั่งเข้าใจ แล้วจะพบว่าหนทางแก้ไขก็แทรกอยู่ในชีวิตประจำวันธรรมดาของเรา เหมือนอย่างที่ข้อความธรรมดาในหนังสือเล่มนี้กลายเป็นถ้อยคำอันทรงพลัง ให้เราสามารถแก้ไขและผ่านพ้นปัญหาต่างๆ ไปได้ด้วยดี

เมื่อพบเจอปัญหาใด ถ้าได้ลองคิดทบทวน แล้ว “.. ใช้พลังจิตจากตัวคุณเพื่อค้นหาคำตอบ ..” ก็คงจะเป็นประโยชน์กับตัวเราไม่น้อย

กะว่าจะลองทำ ..

Leave a comment

Leave a Reply

